Phòng Khám Đa Khoa An GiangPhòng Khám Đa Khoa An Giang

Bệnh trùng roi sinh dục: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh trùng roi sinh dục là bệnh lý viêm nhiễm đường sinh dục do trùng Trichomonas gây ra có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sinh lý cũng như sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới. Loại kí sinh trùng này thường thực hiện ký sinh ở âm đạo, tử cung, buồng trứng, vòi trứng nữ giới và niệu đạo, ống mào tinh, tuyến tiền liệt của nam giới gây nhiễm trùng và kèm theo nhiều bệnh xã hội nguy hiểm.

Bệnh trùng roi sinh dục: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Trùng roi âm đạo do ký sinh trùng Trichomonas gây ra

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trùng roi sinh dục

Bệnh trùng roi đường sinh dục do trùng roi gây ra là bệnh viêm đường sinh dục tiết niệu thường gặp. Tình trạng bệnh này do một loại ký sinh trùng đơn bào là trùng roi (Trichomonas vaginalis) gây nên. Trùng roi có thể nhìn thấy dễ dàng bằng kính hiển vi quang học. Chúng có hình như hạt chanh, di động và có 5 roi.

• Bệnh trùng roi sinh dục lây nhiễm qua nhiều con đường như quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chung vật dụng cá nhân, tiếp xúc vết thương hở hoặc từ mẹ truyền sang con.
  • Khi thực hiện quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm bệnh mà không có biện pháp an toàn, trùng roi sinh dục sẽ theo con đường này tấn công vào cơ quan sinh dục còn lại.
  • Việc tiếp xúc với những vật dụng cá nhân như đồ lót, khăn tắm, toilet, bồn cầu… có dịch chứa trùng roi Trichomonas cũng vô tình khiến cho bệnh lý này lây nhiễm.
  • Cơ quan sinh dục của nữ giới nếu như nhiễm trùng roi sinh dục thì không nên mang thai, vì sẽ gây lây nhiễm trược tiếp cho thai nhi qua đường sinh tự nhiên.
Bệnh trùng roi sinh dục: Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh trùng roi sinh dục lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn

Dấu hiệu nhận biết bệnh trùng roi sinh dục

Ký sinh trùng Trichomonas vaginalis là một sinh vật đơn bào ký sinh ở âm đạo nữ giới và trong niệu đạo nam giới.

Ở nữ giới: bệnh thường có dấu hiệu tiết nhiều khí hư bọt màu vàng, xanh, âm đạo sưng tấy, đau buốt… Người bệnh bị ngứa nhiều, có khi bị những vết loét trợt ở bộ phận sinh dục ngoài. Đặc biệt, chị em phụ nữ có cảm giác đau rát khi giao hợp hoặc khi đi tiểu. Ngoài âm đạo, trùng roi còn ký sinh ở những nơi khác như buồng trứng, vòi trứng, tử cung, niệu đạo, niệu quản, bàng quang, bể thận… để gây bệnh. Bệnh trùng roi đường sinh dục ở nữ giới gây ra nhiều biến chứng như viêm hố chậu hoặc thậm chí là vô sinh.

Ở nam giới: Trùng roi cũng có thể gây viêm đường sinh dục, nhưng dấu hiệu lâm sàng không rõ ràng mặc dù bị nhiễm ký sinh trùng. Triệu chứng thông thường dưới dạng bán cấp và thường kín đáo hơn ở nữ giới. Khi đó nam giới sẽ có cảm giác hơi ngứa trong niệu đạo, đái buốt, đái rắt, có khi có tiết dịch ở quy đầu. Những trường hợp bị bệnh trung roi sinh dục mạn tính rất ít có triệu chứng lâm sàng nên nhiều người không biết mình có bệnh, đôi khi thấy khó chịu dọc theo niệu đạo và có tiết dịch nhầy vào buổi sáng.

trùng roi sinh dục: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Trùng roi sinh dục khiến âm đạo nữ giới bị sưng tấy, chảy dịch

Biến chứng nguy hiểm của trùng roi sinh dục

Bệnh trùng roi sinh dục do Trichomonas vaginalis nếu không được phát hiện, chữa trị kịp thời thì tình trạng viêm âm đạo ở nữ giới kéo dài lâu ngày có thể gây nên nhiều biến chứng như:

• Với môi trường ẩm ướt, ấm nóng tại âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho trùng roi sinh dục phát triển và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.
  • Trước tiên có thể thấy được, hiện tượng vùng kín tiết nhiều dịch nhầy, có mùi hôi kèm theo tình trạng tiểu khó tiểu rắt đều khiến cả nam và nữ giới cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, dần suy sụp sức khỏe và tinh thần.
  • Trùng roi khi thực hiện ký sinh tại âm đạo sẽ khiến nồng độ pH chuyển sang dạng kiềm sẽ làm chết lượng lợi khuẩn tạo điều kiện cho nấm và các loại trùng hay khuẩn khác phát triển.
  • Gây ra các bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo (tổn thương, thoái hóa các tế bào thượng bì âm đạo), viêm loét cổ tử cung, viêm phần phụ kèm theo trình trạng rong kinh, kinh nguyệt không đều.
  • Ở nam giới, trùng roi đường sinh dục ra các bệnh lý như viêm niệu đạo, tiền liệt tuyến, túi chứa tinh, ống mào tinh, bàng quang.
  • Trùng roi sinh dục khi kí sinh tại cơ quan sinh dục của nam và nữ giới dễ dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn do viêm nhiễm gây ra.
trùng roi sinh dục: Nguyên nhân và cách điều trị

Trùng roi sinh dục gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Hỗ trợ điều trị bệnh trùng roi sinh dục hiệu quả

Khi thấy cơ quan sinh dục có những dấu hiện bất thường kể trên, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Hiện nay đã có các phác đồ chữa trị hữu hiệu bằng thuốc kháng sinh và đặt thuốc âm đạo, đồng thời phối với các thuốc diệt nấm và vi khuẩn. Tránh tình trạng làm môi trường âm đạo thay đổi, tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn có điều kiện phát triển để gây bệnh.

Quá trình hỗ trợ bằng thuốc cần được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và phải kiên trì chữa bệnh, khi thấy triệu chứng đã hết, phải làm xét nghiệm ít nhất 3 lần cho kết quả âm tính mới được coi là khỏi bệnh.

Ngoài ra, tại một số cơ sở y tế còn áp dụng các phương pháp hiện đại vào hỗ trợ điều trị bệnh trùng roi sinh dục hiệu quả nhanh chóng như tia laser bán dẫn, trị liệu vi sóng nhằm giúp tiêu diệt hiệu quả mầm bệnh và tránh nguy cơ tái phát về sau.

Để quá trình hỗ trợ điều trị được tốt nhất, bệnh nhân cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là những ngày trước và sau ngày hành kinh, tránh để trùng roi lây lan trên diện rộng. Thường xuyên thay giặt quần lót, tránh dùng chung chậu rửa, bồn tắm,…  sẽ làm giảm mức độ viêm nhiễm và nên tránh quan hệ tình dục trong lúc hỗ trợ điều trị. Đặc biệt, người bệnh cần thực hiện hỗ trợ điều trị bệnh trùng roi đường sinh dục song song với bạn tình, tránh tình trạng tái phát và gây bệnh nặng hơn.

trùng roi đường sinh dục: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Người bị trùng roi sinh dục nên thăm khám và điều trị sớm

Địa chỉ khám bệnh trùng roi sinh dục hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều những cơ sở y tế nhận thăm khám các bệnh lý về trùng roi sinh dục và trong đó không thể không nhắc tới Phòng khám đa khoa An Giang. Đây là địa chỉ y tế chuyên khoa ở An Giang rất uy tín được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn để xác định nguyên nhân gây bệnh trung roi đường sinh dục. Phòng khám đa khoa An Giang sở hữu những thếmạnh mà không phải cơ sở y tế chuyên khoa nào cũng có được như:

Tại Phòng Khám Đa Khoa An Giang đã trang bị những phác đồ hiện đại nhất trong hỗ trợ điều trị trùng roi sinh dục giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của cả nam và nữ giới.

Quá trình hỗ trợ bằng thuốc kháng sinh cũng như trị liệu vi sóng, laser bán dẫn tại phòng khám đa khoa An Giang luôn mang lại hiệu quả cao, đem lại sự hài lòng cho nhiều bệnh nhân.

Bệnh lý trùng roi sinh dục sẽ được bố trí bởi đội ngũ bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao sẽ đảm bảo thời gian hỗ trợ điều trị nhanh chóng và không gây tổn thương bộ phận lân cận.

Mô hình chăm sóc một bệnh nhân – một bác sĩ – một y tá luôn mang lại sự chăm sóc tốt nhất. Mọi chi phí thăm khám luôn tuân thủ chi phí thăm khám của bộ y tế đề ra. Mọi thông tin bệnh án được bảo mật 100%.

Trên đây là những tư vấn của bác sỹ tại Phòng khám đa khoa An Giang về bệnh trùng roi sinh dục là gì  và cách điều trị bệnh sao cho an toàn. Nếu bạn muốn đặt lịch hẹn thăm khám bệnh trùng roi đường sinh dục trực tiếp với các bác sỹ của phòng khám hãy gọi ngay đến số hotline 0296 398 1111 hoặc click vào khung tư vấn ngay để được giải đáp thắc mắc miễn phí.