Biến chứng của viêm âm đạo do nấm Candida

Viêm âm đạo do nấm Candida Albicans là một bệnh lý âm đạo phổ biến ở nữ giới, nhất là ở người từng có quan hệ tình dục, trong độ tuổi sinh sản, mang thai và sinh con.

Viêm âm đạo do nấm Candida là gì?

Candida là một loại nấm men có hình tròn hoặc bầu dục, kích thước nhỏ khoảng 2-5 µm và có khả năng tồn tại lớn. Có thể sống hoại sinh trên nhiều bộ phận cơ thể người như đường tiêu hóa, trong âm đạo, miệng, ruột, phế quản… Chúng phát triển khi môi trường âm đạo có sự thay đổi và gây ra nhiều tổn thương tại lớp niêm mạc tử cung.

Viêm âm đạo do nấm Candida là tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo do loài nấm này gây nên. Đây là bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa phổ biến luôn kèm theo nhiều triệu chứng và hậu quả ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Biến chứng của viêm âm đạo do nấm Candida

Hình ảnh viêm âm đạo do nấm Candida

Nấm Candida gây viêm âm đạo bằng cách nào?

Vậy tại sao Candida dễ gây viêm âm đạo? Theo các chuyên gia Đa Khoa An Giang, cơ quan sinh dục nữ là một môi trường kín, yếm khí, lúc nào cũng ẩm ướt nên luôn có một tỉ lệ nấm Candida tồn tại nhất định. Và chúng chỉ phát triển gây viêm khi môi trường âm đạo bị thay đổi do nữ giới:

Quan hệ tình dục không an toàn: Không sử dụng bao cao su, trực tiếp quan hệ với nhiều đối tượng bằng nhiều con đường khác nhau vô tình khiến môi trường âm đạo thay đổi, lượng hại khuẩn tăng lên và nấm Candida phát triển.

Giữ gìn vệ sinh âm đạo không đúng cách:  Nấm Candida không chỉ gây bệnh ở phụ nữ có quan hệ tình dục mà còn ở người chưa quan hệ, bé gái dậy thì có sự thay đổi nội tiết trong cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, thụt rửa quá sâu, lạm dụng dung dịch vệ sinh,… làm mất cân bằng độ PH giúp lượng hại khuẩn, nấm men có điều kiện phát triển.

Môi trường âm đạo thay đổi: Đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt, sau sinh và sau khi quan hệ, môi trường âm đạo thay đổi nhiều và nấm Candida dễ gây viêm nhiễm hơn.

Tổn thương âm đạo sau sinh đẻ, nạo phá thai: Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời cũng rất dễ dẫn đến viêm âm đạo do nấm Candida.

Triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do nấm Candida

Viêm âm đạo do nấm Candida gây ra nhiều triệu chứng tại vùng âm hộ, âm đạo như khí hư ra nhiều, mùi hôi khó chịu, ngứa ngáy và đau rát.

Âm đạo lúc này tiết ra nhiều khí hư có màu trắng đục hoặc vàng xanh, vàng nâu; bọt của khí hư giống bọt xà phòng, trường hợp bệnh nặng có thể kèm theo lẫn máu.

Đồng thời, khí hư tiết ra luôn kèm mùi hôi khó chịu, nhất là sau khi quan hệ tình dục, một lượng lớn hại khuẩn khác sẽ xâm nhập làm mùi càng nặng hơn.

Viêm âm đạo do nấm Candida còn có triệu chứng ngứa ngáy, sưng tấy vùng kín, nóng rát mỗi lần đi tiểu và khi giao hợp.

Biến chứng của bệnh viêm âm đạo do nấm Candida

Ảnh hưởng tâm lí, đời sống: Viêm âm đạo do nấm Candida Albicans kèm theo triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát, khí hư bất thường vì vậy luôn gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho nữ giới. Điều này khiến chị em không thể tập trung vào công việc, hoạt động hằng ngày, làm suy giảm sức khỏe và tinh thần.

Giảm chất lượng tình dục: Đồng thời, viêm âm đạo làm xuất hiện cảm giác đau rát khi giao hợp, giảm ham muốn tình dục kèm theo sự lo lắng, tự ti dễ dẫn đến xích mích và tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Biến chứng của viêm âm đạo do nấm Candida

Viêm âm đạo do nấm Candida có thể gây vô sinh nếu không chữa trị sớm

Gây các bệnh viêm nhiễm khác: Với lượng lớn nấm Candida gây viêm tại âm đạo có thể xâm nhập ngược dòng lên bộ phận phía trên, nhất là tử cung, vùng chậu, hệ đường tiết niệu. Đó là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm vùng chậu, niêm mạc tử cung…

Gây vô sinh – hiếm muộn: Bệnh kéo dài, chất dịch tiết ra có thể cản trở và gây chết tinh trùng trước khi gặp trứng nên quá trình thụ thai không thể diễn ra dẫn đến vô sinh. Nghiêm trọng hơn, bệnh còn lây lan lên vòi trứng gây tắc nghẽn đe dọa đến khả năng sinh sản của chị em.

Biến chứng ung thư: Với các trường hợp tổn thương ở dạng mãn tính, kéo dài sẽ tăng nguy cơ ung thư tử cung dẫn đến có trường hợp phải cắt bỏ tử cung, thậm chí đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh viêm âm đạo do nấm Candida

Bệnh lý phụ khoa này có tính chất chung là khó chữa dứt điểm, khả năng lây lan và tái phát rất cao nếu không có chữa trị sớm hoặc đã hỗ trợ điều trị nhưng không đúng phương pháp. Vì thế nhanh chóng đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo hiệu quả chữa trị là vô cùng quan trọng.

Hiện nay, có thể hỗ trợ điều trị viêm âm đạo bằng các loại thuốc đặt tại chỗ hoặc có thể sử dụng thêm kháng sinh nếu mức độ viêm nhiễm nặng.

Đặc biệt, chữa viêm âm đạo do nấm Candida bằng kỹ thuật oxy xanh đang được các bác sĩ Đa Khoa An Giang áp dụng chữa trị thành công cho nhiều người bệnh, kể cả những ca bệnh kéo dài hoặc tình trạng viêm ở mức độ nặng.

Biến chứng của viêm âm đạo do nấm Candida

Đa Khoa An Giang sử dụng phương pháp Oxy xanh hỗ trợ điều trị viêm âm đạo do nấm Candida hiệu quả

Ưu điểm:

Giúp tiêu diệt nhanh nấm Candida tới 99,98% chỉ trong một thời gian ngắn mà không gây mất cân bằng môi trường ở âm đạo.  Phá hủy toàn bộ kết cấu DNA của hại khuẩn, ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát.

Oxy xanh sử dụng công nghệ xâm lấn tối thiểu giúp người bệnh không cảm thấy đau và không làm tổn thương các bộ phận xung quanh.

Để quá trình hỗ trợ được tốt nhất và tránh nguy cơ tái phát về sau, người bệnh cần thực hiện lối sống lành mạnh như có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các loại vitamin A, D, E… vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thay quần lót thường xuyên, quan hệ tình dục an toàn để tránh nấm Candida lây nhiễm trở lại.

Trên đây là một số thông tin về viêm âm đạo do nấm Candida. Nếu còn thắc mắc về vấn đề này cần bác sĩ chuyên phụ khoa tư vấn giải đáp các bạn có thể liên hệ qua Hotline 0296 398 1111 hoặc nhấn vào khung chat để trò chuyện trực tiếp.

Phòng Khám Đa Khoa An Giang hiện là một trong những đơn vị y tế chuyên hỗ trợ điều trị viêm âm đạo bằng cách đặt thuốc kháng sinh, thuốc uống, kỹ thuật oxy xanh, dao LEEP đạt hiệu quả tối ưu.

Những điều cần biết về viêm âm đạo do nấm Candida Albicans

Hỗ trợ điều trị viêm âm đạo do nấm Candida với các phác đồ hiện đại tại Đa Khoa An Giang

Được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn một phòng khám quốc tế, vì vậy chúng tôi luôn đảm bảo tính chuyên nghiệp trong trình độ chuyên môn của độ ngũ các chuyên gia, y bác sĩ.

Mô hình 1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân được chúng tôi triển khai giúp quá trình đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh tối ưu nhất.

Chúng tôi cam kết thông tin bệnh nhân và bệnh án được đảm bảo bí mật. Chi phí khám chữa bệnh được công khai, tuân thủ giá niêm yết và quy định của Bộ Y tế.