Chớ coi thường hiện tượng bìu bị lệch

Bìu bị lệch thường không quá nguy hiểm nhưng nếu kèm theo các triệu chứng đau nhức, sưng tấy đỏ, sa bìu, tinh hoàn cứng,… thì nên đặc biệt lưu ý vì rất có thể là dấu hiệu cảnh bảo nguy cơ viêm tinh hoàn, tràn dịch màng tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, xoắn tinh hoàn.

Ở nam giới có sức khỏe bình thường sẽ có hai tinh hoàn, cấu tạo hình trứng, kích thước khoảng 4.5 x 2.5cm.

Đa phần hai bên tinh hoàn này không đều nhau, một bên cao, một bên thấp hơn, thậm chí có những trường hợp bên này chỉ bằng 2/3 bên kia thông qua việc dùng tay để cảm nhận.

Theo các chuyên khoa nam học, sự khác biệt này một chút thì không có gì quá đáng lo ngại, tuy nhiên nếu kèm theo sự bất thường về cảm giác đau buốt, căng tức thì rất có thể đó là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Hiện tượng bìu bị lệch là dấu hiệu viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn – nhóm bệnh lý tinh hoàn chủ yếu do virus, vi khuẩn gây bệnh quai bị, Chlamydia tấn công khi giao hợp không an toàn.

– Trên thực tế, viêm tinh hoàn trái thường chiếm tỷ lệ cao hơn, trong đó dấu hiệu đặc trưng nhất là bìu bị lệch, vùng háng và bụng dưới có dấu hiệu đau.

Chớ coi thường hiện tượng bìu bị lệch

Viêm tinh hoàn khiến hai bên tinh hoàn không cân xứng, bìu bị lệch

– Thăm khám lâm sàng thấy phần bìu và mào tinh cũng sưng tấy và đau. Cảm giác này sẽ rõ ràng hơn khi đi, đứng hoặc làm việc quá nặng. Cơ thể sốt cao, lượng bạch cầu tăng.

– Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, mào tinh phù nề, cảm giác đau đớn lan rộng sang cơ quan lân cận.

– Tiến hành kiểm tra mào tinh hoàn sẽ thấy độ xơ cứng, thành ống dẫn tinh dày hơn rất nhiều.

– Viêm tinh hoàn nếu không có phác đồ can thiệp ngoại khoa kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng apxe bìu, teo tinh hoàn, từ đó tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

Bìu bị lệch cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tràn dịch màng tinh hoàn

Tràn dịch màng tinh hoàn liên quan trực tiếp đến hiện tượng ứ đọng dịch, máu hoặc mủ giữa hai lá của màng tinh hoàn.

– “Thủ phạm” chính của nhóm bệnh lý tinh hoàn này là virus, vi khuẩn E.coli, khuẩn lao, ký sinh trùng, suy thận, suy tim, phản ứng của viêm tinh hoàn hoặc viêm mào tinh hoàn.

– Đa phần các trường hợp bị tràn dịch màng tinh hoàn phải trải qua những cơn đau dữ dội hoặc đau quặn từng cơn ở vùng bìu, bẹn.

– Khi bìu sa xuống dưới sẽ dẫn đến hiện tượng bìu bị lệch, da căng bóng, khi soi đèn pin có thể thấy ánh sáng xuyên qua.

– Tinh hoàn cứng, thậm chí là sưng to, nhất là khi bị kích thích và tiết dịch.

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, tràn dịch màng tinh hoàn không nên thờ ơ bỏ qua vì chúng có thể khiến tinh trùng luôn ngập trong nước, gây ra nhiều áp lực đến mào tinh, ống dẫn tinh, chức năng tuần hoàn máu, teo tinh hoàn, từ đó đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Bệnh lý ở thừng tinh khiến bìu bị lệch

Bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh và xoắn tinh hoàn là 2 bệnh lý phổ biến khiến bìu bị lệch và nhỏ hơn bình thường.

Chớ coi thường hiện tượng bìu bị lệch

Hình ảnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinhXoắn tinh hoàn
– Hệ thống tĩnh mạch của tinh hoàn bị giãn ra khiến người bệnh có cảm giác đau nhức, khó chịu, sưng, buốt tinh hoàn thì nguy cơ bị giãn tĩnh mạch thừng tinh là rất cao.

– Lúc này, máu không đi từ tĩnh mạch tinh hoàn xuống ổ bụng như bình thường mà lại chảy ngược vào bên trong hệ thống tĩnh mạch và gây nên hiện tượng sưng tấy, viêm và bìu bị lệch.

– Sau một thời gian, phần bìu bị lệch sẽ có hiện tượng tinh hoàn nhỏ lại, sinh tinh kém do thiếu nồng độ Testosterone, tinh hoàn chảy xệ xuống và cảm giác nặng trĩu.

– Giãn tĩnh mạch thừng tinh được xem là nguyên nhân tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

– Thực tế cho thấy, xoắn tinh hoàn rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn vì triệu chứng khá giống nhau, vì vậy nên đặc biệt lưu ý.

– Hiện tượng xoắn tinh hoàn ở nam giới khiến lưu lượng máu đến tinh hoàn bị tắc nghẽn do hệ thống thừng tinh bị xoắn, rối gây ra tình trạng thiếu máu và hoại tử tinh hoàn nếu không được phát hiện sớm.

– Trong đó, cảm giác đau đột ngột vùng bìu, lệch bìu là triệu chứng thường gặp nhất. Cơn đau có thể tăng giảm khác nhau nhưng sẽ không biến mất nếu không được giải quyết triệt để.

– Ngoài ra, người bệnh còn có dấu hiệu tiểu rắt, tinh dịch có lẫn máu, chóng mặt, sốt, buồn nôn và nôn.

Các bác sĩ chuyên khoa nam học nhấn mạnh, vì bìu bị lệch là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm, do đó, việc phát hiện sớm và can thiệp ngoại khoa kịp thời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Phòng Khám Đa Khoa An Giang hiện đang là đơn vị y tế chuyên hỗ trợ điều trị bìu bị lệch bằng các phác đồ hiện đại. Tùy từng nguyên nhân gây bệnh, mức độ biểu hiện và thể trạng sức khỏe mỗi người bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp tương ứng.

Nếu bìu bị lệch là dấu hiệu của bệnh viêm tinh hoàn, phác đồ từ chấn nhiệt dung sẽ tăng cường chức năng tuần hoàn máu, giảm đau, kháng viêm cho cơ thể hiệu quả.

Với các trường hợp bìu bị lệch do tràn dịch màng tinh hoàn thì nên tiến hành chọc dịch sớm nhất để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng, đảm bảo khả năng sinh sản về sau.

Đối với bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, bác sĩ buộc phải tiến hành tháo xoắn để máu được lưu thông, tăng tỷ lệ thụ thai về sau.

Phẫu thuật bìu bị lệch tại Phòng Khám Đa Khoa An Giang

Hỗ trợ điều trị bệnh tại phòng khám chúng tôi, bạn sẽ được chăm sóc bởi đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, đến từ các bệnh viện hàng đầu trên cả nước.

Môi trường y khoa hiện đại, khép kín giúp quá trình trị liệu đảm bảo tính chu đáo và toàn diện nhất.

Đặc biệt, chi phí thăm khám và hỗ trợ điều trị luôn đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y Tế đề ra.