Hãy cảnh giác với viêm và hẹp hậu môn

Hậu môn là vùng tiếp xúc nhiều nhất với chất thải chứa nhiều yếu tố gây bệnh, vì thế dễ bị tổn thương và lây nhiễm.

Bệnh hậu môn luôn là nỗi khó chịu và lo lắng, gây nhiều phiền toái cũng như ảnh hưởng công việc, sức khỏe và tính mạng người bệnh. Dưới đây là hai trong những biến chứng từ bệnh lý hậu môn thường gặp:

Bệnh viêm hậu môn

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa An Giang thì ngoài vấn đề vệ sinh không đúng cách gây viêm hậu môn, tình trạng này còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh hậu môn nguy hiểm, trong đó có viêm và hẹp hậu môn.

Nguyên nhân dẫn đến viêm hậu môn

– Rò hậu môn: Bên trong lỗ rò có chứa mủ lẫn với máu và thường xuyên chảy dịch nhầy, có mùi hôi. Khi không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ gây viêm nhiễm hậu môn.

– Bệnh trĩ: Gây ra các biểu hiện như đi cầu ra máu, sa búi trĩ và đau rát hậu môn, tình trạng này kéo dài khiến hậu môn bị viêm nhiễm thậm chí hoại tử.

– Nứt kẽ hậu môn: Đây là căn bệnh do những tổn thương ở vùng hậu môn gây ra những vết nứt trên da và niêm mạc hậu môn, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công ngày càng nhiều gây viêm hậu môn nghiêm trọng ở vùng này.

Hãy cảnh giác với viêm và hẹp hậu môn

Viêm hậu môn gây tình trạng viêm và hẹp hậu môn

Tác hại của viêm nhiễm hậu môn

Các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa An Giang nhấn mạnh, viêm hậu môn nếu không được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

– Thiếu máu: Việc đi đại tiện chảy máu kèm theo phân lâu ngày người bệnh sẽ bị thiếu máu làm cơ thể suy nhược, giảm trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống.

– Nhiễm trùng máu: Hậu môn là nơi tập trung khá nhiều mạch máu, các vi khuẩn thông qua các tổn thương xâm nhập vào các mạch máu gây nên tình trạng nhiễm trùng.

– Ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng: Khi bị viêm nhiễm hậu môn có thể khiến cho hoạt động tình dục bị giảm hoặc không ham muốn tình dục ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, viêm nhiễm dễ lây lan sang cơ quan sinh dục ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

– Ung thư hậu môn: Nứt kẽ hậu môn và viêm nhiễm kéo dài khiến các tế bào hoại tử. Lâu ngày sẽ xâm lấn các vùng da xung quanh tạo nên khối u ác tính, nguy hiểm đến tính mạng.

Hẹp hậu môn

Hẹp hậu môn là tình trạng hậu môn không thể mở hết để tống phân ra ngoài một cách dễ dàng khiến việc đại tiện trở nên khó khăn, đau đớn. Bệnh nếu không được thăm khám và hỗ trợ chữa trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân dẫn đến hẹp hậu môn

– Phẫu thuật ở vùng hậu môn trực tràng: Sau phẫu thuật cắt đại trực tràng – hậu môn, đặc biệt là ở những trường hợp có biến chứng rò miệng. Cắt hay đốt tại chỗ các u hậu môn – trực tràng.

– Do nhiễm trùng: Một cụm các ổ loét ở chung quanh hậu môn hợp lại, tạo ra những tổn thương ở da hậu môn và quanh hậu môn. Khi vết loét lành dẫn tới sẹo và gây ra hẹp hậu môn.

– Quan hệ tình dục: Quan hệ qua đường hậu môn có thể gây nên những vết rách hay những vết trầy ở niêm mạc hậu môn, tạo nên một sẹo vòng hay một sẹo lan tỏa dẫn đến hẹp hậu môn.

– Thiếu máu cục bộ: Trong một số trường hợp thiếu máu đột ngột ở động mạch trực tràng sẽ gây hiện tượng xơ hóa và hậu quả làm hẹp hậu môn.

Ngoài những nguyên nhân trên, hẹp hậu môn còn do các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, dị tật bẩm sinh, bệnh lao và nấm.

Triệu chứng, biến chứng hẹp hậu môn

Hãy cảnh giác với viêm và hẹp hậu môn

Chảy máu, nứt hậu môn – dấu hiệu đặc trưng khi bị hẹp hậu môn

– Đa phần người hẹp hậu môn thường xuyên bị táo bón, một số trường hợp người bệnh không có bất kì triệu chứng nào.

– Triệu chứng hẹp hậu môn còn được biết là hiện tượng đau quặn bụng trước khi đi đại tiện, trong đại tiện phải rặn nhiều và bị đau ở hậu môn.

– Khi bị hẹp hậu môn người bệnh thường có triệu chứng chảy máu khi đi đại tiện, phân thường nhỏ và dẹt. Chính vì thế, chảy máu hậu môn, nứt hậu môn là dấu hiệu thường thấy khi bị hẹp hậu môn.

– Biến chứng hẹp hậu môn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, sức khỏe của người bệnh. Bởi hẹp hậu môn sẽ có thể gây bệnh trĩ hay những biến chứng thành ung thư hậu môn – trực tràng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Viêm và hẹp hậu môn có thể hỗ trợ điều trị nếu như người bệnh phát hiện kịp thời và đi thăm khám. Vì vậy, đi khám và hỗ trợ điều trị sớm là lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa An Giang.

Các phương pháp hỗ trợ điều trị viêm và hẹp hậu môn

Thái độ xử trí và phương pháp hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào mức độ viêm hậu môn và hẹp hậu môn của người bệnh.

Hãy cảnh giác với viêm và hẹp hậu môn

Phòng Khám Đa Khoa An Giang – địa chỉ hỗ trợ điều trị viêm và hẹp hậu môn hiệu quả

Phòng Khám Đa Khoa An Giang là đơn vị áp dụng thành công các phương pháp chữa bệnh hậu môn – trực tràng trong đó có bệnh viêm và hẹp hậu môn.

– Phòng khám chúng tôi tự hào là đơn vị áp dụng thành thạo và chuyên nghiệp các phương pháp chữa bệnh hậu môn – trực tràng. Ngoài ra, chúng tôi còn không ngừng nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh tiên tiến nhất trên thế giới.

– Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT và PPH là 2 trong số nhiều phương pháp chữa bệnh hậu môn – trực tràng mà phòng khám đang áp dụng và mang lại hiệu quả rất cao.

– Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, đến từ các bệnh viện lớn trên cả nước giúp áp dụng tiến bộ y học hỗ trợ bệnh lý liên quan đến viêm và hẹp hậu môn được nhuần nhuyễn nhất.

– Bác sĩ tư vấn chuyên khoa trực tuyến, trực tiếp, miễn phí, chuyên nghiệp giúp giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của bệnh nhân nhanh chóng, hiệu quả.

– Chúng tôi cam kết, toàn bộ thông tin bệnh án được bảo mật tuyệt đối; chi phí thăm khám bệnh công khai, minh bạch theo đúng quy chuẩn Bộ Y tế đề ra.