Hiện tượng tinh hoàn bị đau tức là dấu hiệu bệnh gì?

Tinh hoàn bị đau tức có thể do chấn thương bên ngoài nhưng nếu diễn ra âm ỉ, kéo dài, rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm như xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tinh hoàn, thậm chí là ung thư tinh hoàn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trong cơ quan sinh dục, tinh hoàn giữ vai trò quan trọng là sản xuất tinh trùng, tiết ra hàm lượng hormone Testosterone nên quyết định rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các đấng mày râu.

Đau tinh hoàn là một trong những hiện tượng thường gặp ở nam giới, ở mọi độ tuổi khác nhau, với biểu hiện rõ rệt nhất là đau một hoặc cả hai bên tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn khiến tinh hoàn bị đau tức

Hiện tượng xoắn tinh hoàn được hiểu là hiện tượng thừng tinh – bộ phận cung cấp máu đến nuôi tinh hoàn bị xoắn quanh trục, từ đó gây nên tình trạng tắc nghẽn mạch máu, thiếu máu, thậm chí là hoại tử tinh hoàn nếu không được can thiệp ngoại khoa kịp thời.

Hiện tượng tinh hoàn bị đau tức là dấu hiệu bệnh gì?

Tinh hoàn xoắn quanh trục rất dễ khiến máu ứ đọng và gây nên những cơn đau nhức

– Dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh là cảm giác đau đột ngột vùng bìu. Cơn đau có lúc tăng, giảm khác nhau nhưng không biến mất nếu không được chú ý giải quyết sớm.

– Bên cạnh tinh hoàn bị đau tức, vùng bìu còn sưng tấy và đỏ ửng lên.

– Vị trí của 2 tinh hoàn không cân xứng nhau, thăm khám lâm sàng thấy 1 tinh hoàn có vị trí cao hơn bình thường.

– Cơn đau lan rộng đến vùng bụng, thắt lưng, dọc ống bẹn.

– Cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt.

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có triệu chứng tinh hoàn bị đau tức

Các bác sĩ chuyên nam khoa Phòng Khám Đa Khoa An Giang nhấn mạnh, sở dĩ giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến người mắc phải chịu những cơn đau tức tại tinh hoàn vì liên quan trực tiếp đến hệ thống tĩnh mạch tinh hoàn giãn rộng ra hoặc xoắn lại và gây nên những cơn đau tức, khó chịu tại tinh hoàn, thậm chí là sưng buốt tinh hoàn.

– Vì máu lúc này không lưu thông từ tĩnh mạch tinh hoàn xuống ổ bụng như bình thường mà chảy ngược vào phía trong tĩnh mạch nên gây ra hiện tượng sưng viêm.

– Thăm khám lâm sàng thấy tinh hoàn sưng tấy đỏ, nhất là tại tinh hoàn trái do các hoạt động vận động, lao động nặng nhiều hơn.

– Khi bệnh tiến triển nặng sẽ thấy khối sưng ở phía trên bìu, quan hệ tình dục thấy đau đớn, khó chịu làm suy giảm chất lượng đời sống tình dục.

– Sau một thời gian sẽ thấy thể tích tinh hoàn bị nhỏ hơn so với bên còn lại, nồng độ hormone Testosterone suy giảm khiến quá trình sinh tinh gặp nhiều khó khăn, số lượng và chất lượng tinh trùng giảm.

– Tinh hoàn chảy xệ xuống và kéo dài ra, sờ vào gốc dương vật thấy có những bíu giống như sợi mỳ.

Tinh hoàn bị đau tức do viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn – nhóm bệnh lý tinh hoàn phổ biến này thường được nhận biết qua triệu chứng tinh hoàn bị đau tức, sưng và hơi cứng ở 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn.

Hiện tượng tinh hoàn bị đau tức là dấu hiệu bệnh gì?

Tinh hoàn bị đau tức – triệu chứng viêm tinh hoàn

– Cơn đau tinh hoàn này diễn ra ở nhiều mức độ khác nhau, có thể là đau nhẹ nhưng cũng có khi là dữ dội.

– Ngoài tinh hoàn đau tức có thể lan rộng sang vùng bìu, bẹn, háng.

– Vùng da bìu sưng tấy đỏ, phù nề, có tích dịch bên trong.

– Nhiều trường hợp còn kèm theo triệu chứng sốt cao, ớn lạnh, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, sưng viêm tuyến mang tai.

– Nếu không được phát hiện sớm và thăm khám ngoại khoa kịp thời sẽ tăng nguy cơ viêm tinh hoàn mãn tính, teo tinh hoàn, thậm chí là vô sinh hiếm muộn.

Nguy cơ ung thư tinh hoàn khi tinh hoàn bị đau tức

Thực tế cho thấy, ung thư tinh hoàn rất hiếm gặp nhưng biến chứng của bệnh lại rất khôn lường khi đã chuyển sang giai đoạn ác tính.

– Khi cục cứng trong tinh hoàn phát triển thành ung thư sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu, tức ở vùng bìu, nhất là tinh hoàn trái.

– Vùng bìu nặng nề, tinh hoàn trái to lên bất thường, dịch tiết nhiều khiến mỗi lần đi tiểu tiện khó khăn.

– Biến chứng khôn lường nhất của ung thư tinh hoàn là suy giảm chức năng sinh lý, teo tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn, vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

Vì tinh hoàn bị đau tức là dấu hiệu nhiều bệnh lý nguy hiểm, do đó, khi nhận thấy những cơn đau nhức, khó chịu này, nam giới nên đến ngay các đơn vị y tế chuyên khoa uy tín nhất để được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Phòng Khám Đa Khoa An Giang hiện là đơn vị y tế chuyên hỗ trợ điều trị đau tinh hoàn bằng các phác đồ hiên đại nhất giúp nam giới đảm bảo sức khỏe và khả năng sinh sản về sau.

Đa Khoa An Giang – địa chỉ hỗ trợ điều trị các bệnh lý tinh hoàn hiệu quả

Nếu đau tinh hoàn do xoắn buộc phải tiến hành tháo xoắn khẩn cấp trong một vài giờ đầu. Trường hợp xoắn tinh hoàn ở mức độ nặng có thể xử lý bằng cách cố định một hoặc hai bên tinh hoàn vào bìu để phòng ngừa bệnh phát triển lại về sau.

Với các trường hợp đau nhức tinh hoàn do giãn tĩnh mạch thừng tinh cần thực hiện tiểu phẫu một đường mổ ở vùng bẹn hoặc bụng dưới, sau đó xác định lại tĩnh mạch bị giãn, cắt bỏ và cột lại. Vì thực hiện bằng kính hiển vi nên rất dễ nhận biết động mạch tinh và hệ bạch mạch, phòng tránh nguy cơ tràn dịch tinh mạch, teo tinh hoàn.

Công nghệ hồng quang 3D tại phòng khám chúng tôi dựa trên nguồn tự điều chỉnh cấp độ ánh sáng với tia hồng ngoại đa năng nên đảm bảo hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng, an toàn, nâng cao chức năng tuần hoàn máu về dương vật, giúp phục hồi những tổn thương, đau đớn tại đây.

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý nam khoa này là đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, đến từ bệnh viện hàng đầu trên cả nước nhằm áp dụng tiến bộ y khoa được nhuần nhuyễn nhất.

Mô hình 1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân được chúng tôi triển khai giúp hỗ trợ điều trị bệnh được chu đáo, toàn diện nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Chúng tôi cam kết, mọi thông tin tư vấn, thông tin bệnh án được bảo mật tuyệt đối; chi phí hỗ trợ điều trị bệnh công khai, minh bạch theo đúng quy định.