Nguyên nhân đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu là hiện tượng có máu chảy lẫn trong phân khi đi ngoài. Đại tiện ra máu không chỉ gây lo lắng, hoang mang mà còn là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác mà bạn không thể xem thường.

Đại tiện ra máu là triệu chứng bất thường xảy ra tại vùng hậu môn trực tràng cần được đặc biệt lưu tâm bởi đây là dấu hiệu cảnh báo về nguy cơ bạn đang phải đối mặt với một số bệnh.

Có rất nhiều trường hợp người mắc triệu chứng đại tiện ra máu nhưng lại thờ ơ và chủ quan, không đi khám và hỗ trợ điều trị sớm. Đến khi gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày lúc đó bệnh đã trở nên nặng hơn, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đại tiện ra máu tươi hay đi cầu ra máu là một triệu chứng khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, nguyên nhân có thể do sự xuất phát nhiều bệnh lý nguy hiểm như sau:

Đại tiện ra máu do mắc bệnh trĩ

Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa An Giang, nếu đại tiện ra máu tươi trong thời gian dài kèm theo hiện tượng xuất hiện các mẩu thịt thừa, rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Đại tiện máu đỏ tươi là triệu chứng sớm nhất và thường gặp của bệnh trĩ.

Mắc trĩ – nguyên nhân hàng đầu đại tiện ra máu

– Bệnh nhân sẽ phát hiện có máu ở giấy vệ sinh hoặc nhìn vào phân thấy một vài tia máu nhỏ. Về sau máu chảy thành giọt hoặc phun thành tia.

– Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, bệnh nhân mắc đại tiện ra máu không cảm thấy đau đớn nên còn chủ quan. Đây là điều quý bệnh nhân nên lưu ý để tránh gặp những biến chứng nguy hại.

– Nếu không được hỗ trợ điều trị hiện tượng đại tiện ra máu do bệnh trĩ kịp thời thì mỗi khi đại tiện, ngồi xổm, đi lại nhiều sẽ gây đau đớn, máu chảy gây nhiễm trùng, viêm nhiễm hậu môn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh Polyp hậu môn gây đại tiện ra máu

– Polyp hậu môn là hiện tượng tăng sinh quá mức các lớp niêm mạc hậu môn và trực tràng, dẫn đến việc hình thành các khối u trong lòng hậu môn.

– Khi mắc nhóm bệnh hậu môn này có triệu chứng là đi cầu ra máu tươi với số lượng nhiều nên có thể gây thiếu máu, mất máu nghiêm trọng, gây suy nhược cơ thể. Tình trạng này nếu để kéo dài liên tục sẽ gây biến chứng nguy hiểm.

– Bệnh polyp trực tràng và đại tràng khá thường gặp nhưng lại rất khó phát hiện sớm vì ở giai đoạn đầu người bệnh sẽ không có cảm giác khó chịu hay đau đớn.

Nứt kẽ hậu môn – dấu hiệu đại tiện ra máu

– Nguyên nhân đại tiện ra máu cần lưu ý đó là dấu hiệu bệnh nứt kẽ hậu môn.

– Đa phần các trường hợp bị nứt kẽ hậu môn có biểu hiện đặc trưng là đại tiện ra máu, hậu môn sưng rát, có cảm giác đau đớn.

Nứt kẽ hậu môn – nguyên nhân đại tiện ra máu, đau nhức, sưng tấy hậu môn

– Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, nguyên nhân đại tiện ra máu do bệnh trĩ thường do táo bón, bệnh nhân cố rặn làm cho ống hậu môn sưng, nóng rát, phù nề, đỏ mọng, đôi khi nứt ống hậu môn. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu, biểu hiện bệnh chưa phát triển nên người bệnh không cảm nhận rõ ràng được.

– Đại tiện ra máu do bệnh nứt kẽ hậu môn có thể chỉ là một ít dính ở phân, nhưng cũng có khi máu chảy thành giọt hoặc tia, tùy theo mức độ vết nứt nông hay sâu.

– Tại chỗ nứt, người bệnh có cảm giác đau rát, ngứa ngáy, khó chịu, xót mỗi khi đi vệ sinh; hậu môn dễ bị ẩm ướt, viêm nhiễm.

– Nếu không được thăm khám và hỗ trợ điều trị nguyên nhân đại tiện ra máu do nứt kẽ hậu môn kịp thời sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt, thậm chí tăng nguy cơ mắc nhóm bệnh hậu môn trực tràng nguy hiểm khác.

Viêm loét đại, trực tràng gây đại tiện ra máu

– Viêm đại, trực tràng là bệnh về đường tiêu hóa, ngày càng dễ gặp ở nhiều trường hợp.

– Bệnh lý này chủ yếu do lớp niêm mạc trực tràng bị hoại tử, gây ra triệu chứng đau bụng, hoại tử, chảy máu trực tràng, tiêu chảy, đại tiện ra máu.

Nguyên nhân đại tiện ra máu

Hình ảnh viêm loét đại, trực tràng

– Khi mắc bệnh này, bệnh nhân đại tiện nhiều lần, trong phân có lẫn máu tươi và dịch mủ, đau bụng.

– Với các trường hợp ở mức độ nặng và không được can thiệp ngoại khoa kịp thời, lượng máu chảy ra sẽ nhiều hơn, cảm giác mót đại tiện nhưng khó khăn, đau rát hậu môn, chướng bụng, cơ thể mệt mỏi, xanh xao.

– Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, nguyên nhân đại tiện ra máu do viêm loét đại, trực tràng nếu không được phát hiện sớm và can thiệp ngoại khoa kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng đại tràng, mất máu, sốc do nhiễm độc tố, thậm chí là tử vong.

Nguyên nhân đại tiện ra máu do ung thư hậu môn – trực tràng

– Thường xuất hiện ở người cao tuổi và là bệnh lý nguy hiểm nhất trong nhóm bệnh liên quan đến hậu môn – trực tràng hiện nay.

– Nguyên nhân đại tiện ra máu do ung thư hậu môn – trực tràng có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời, đúng cách.

– Bệnh nhân thường có biểu hiện rối loạn đường tiêu hóa, táo bón, đại tiện ra máu, máu chảy từng tia hoặc nhỏ giọt trong thời gian dài.

Trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân gây đại tiện ra máu, khi có biểu hiện triệu chứng đại tiện ra máu, bệnh nhân cần phải đi khám tại các phòng khám chuyên khoa để được tư vấn, thăm khám kịp thời nhất, tránh các biến chứng khôn lường về sau.

Khi phát hiện tình trạng đại tiện ra máu, quý bệnh nhân nên chọn cho mình một phòng khám chuyên khoa uy tín để được hỗ trợ điều trị một cách tốt nhất. Phòng Khám Đa Khoa An Giang là một trong những cơ sở y tế uy tín, chuyên hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến nguyên nhân đại tiện ra máu.

Tùy từng nguyên nhân đại tiện ra máu cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng phác đồ tương ứng nhất như HCPT, nội soi vùng bụng, cắt bỏ vòng hậu môn, các sợi xơ xung quanh hậu môn để ngăn ngừa triệu chứng, đảm bảo chức năng vố có của hậu môn – trực tràng, phòng tránh những biến chứng về sau.

Nguyên nhân đại tiện ra máu

Phòng Khám Đa Khoa An Giang – địa chỉ hỗ trợ điều trị nguyên nhân đại tiện ra máu hiệu quả

Phòng Khám Đa Khoa An Giang tập hợp đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, đến từ các bệnh viện hàng đầu trên cả nước nhằm áp dụng tiến bộ y học được nhuần nhuyễn nhất.

Trang thiết bị y tế hiện đại, tối tân, được nhập khẩu từ các nước Âu – Mỹ nhằm đảm bảo cho quý bệnh nhân được hỗ trợ điều trị nguyên nhân đại tiện ra máu được an toàn và hiệu quả.

Mô hình 1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân được chúng tôi triển khai nhằm đảm bảo tính chu đáo, toàn diện nhất khi bệnh nhân tiến hành hỗ trợ điều trị bệnh liên quan đến đại tiện ra máu tại đây.

Chúng tôi cam kết, thông tin khám chữa bệnh đại tiện ra máu của quý bệnh nhân được bảo mật tuyệt đối.

Chi phí chữa bệnh đại tiện ra máu công khai, minh bạch theo đúng quy chuẩn Bộ Y Tế đề ra.