Nguyên nhân không có tinh trùng trong tinh dịch

Sau ít nhất 3 lần đi xét nghiệm dịch tinh đồ, mỗi lần cách nhau ít 1 tháng, nếu không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch thì nam giới được chuẩn đoán là vô sinh.

Theo thống kê của Bộ Y Tế, có tới 15% nam giới bị vô sinh là do không có tinh trùng trong tinh dịch. Vấn đề này nếu không có sự can thiệp của ngoại khoa kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, khả năng sinh sản của các đấng mày râu.

Vậy nguyên nhân do đâu khiến nam giới không có tinh trùng trong tinh dịch? Bài viết sau đây sẽ hiểu rõ về vấn đề này:

Không có tinh trùng trong tinh dịch do tắc ống dẫn tinh

– Tắc ống dẫn tinh là hiện tượng ống dẫn tinh – nơi dẫn tinh trùng từ mào tinh đến ống niệu đạo sau trong quá trình xuất tinh bị tắc.

Nguyên nhân không có tinh trùng trong tinh dịch

Không có ống dẫn tinh là nguyên nhân hàng đầu khiến không có tinh trùng trong tinh dịch

– Chính vì vậy, tắc ống dẫn tinh là một trong số các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

Bệnh lý tinh hoàn này có thể do dị tật bẩm sinh ở ống dẫn tinh, hậu quả của một số bệnh nhiễm khuẩn hoặc bệnh xã hội (lậu, giang mai,…), một số chấn thương vùng bẹn, bìu hay vùng chậu không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể là nguyên nhân tắc ống dẫn tinh dẫn đến tình trạng không có tinh trùng trong tinh dịch.

Không có ống dẫn tinh, “thủ phạm” gây không có tinh trùng trong tinh dịch

– Ống dẫn tinh có vai trò là vận chuyển tinh trùng tạo điều kiện thuận lợi nhất để tinh trùng gặp được trứng và thụ tinh, hình thành nên hợp tử.

– Trong các bệnh lý gây vô sinh, thì tắc ống dẫn tinh là yếu tố thuộc về bẩm sinh làm cho ống dẫn tinh nối từ tinh hoàn ra đến dương vật không phát triển.

Nguyên nhân không có tinh trùng trong tinh dịch

Xét nghiệm tinh dịch đồ thấy không thấy tinh trùng trong tinh dịch – dấu hiệu của tắc ống dẫn tinh

– Trong những trường hợp này, hia bên tinh hoàn vẫn sản xuất tinh trùng những không có đường dẫn ra ngoài.

– Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh của nam giới do tinh trùng không được vận chuyển từ tinh hoàn ra ngoài mỗi khi xuất tinh.

– Theo thống kê 98% các trường hợp nam giới mắc bệnh xơ nang bị bất sản ống dẫn tinh hai bên. Còn một phần nhỏ là phối hợp với các dị dạng trong đường tiết niệu.

Suy yếu tinh hoàn, nguyên nhân gây không có tinh trùng trong tinh dịch

– Thực tế cho thấy, tinh hoàn có vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của nam giới vì đây là cơ quan chuyên sản xuất tinh trùng, nội tiết nam và các chất có trong tinh dịch.

– Khi tinh hoàn bị suy yếu sẽ gây tình trạng các ống sinh tinh trong tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng.

–  Nguyên nhân gây ra bệnh lý nam khoa này là do ở các ống sinh tinh không có loại tế bào để tạo tinh trùng hay quá trình sinh tinh bị gián đoạn nửa chừng, không sản xuất được tinh trùng trưởng thành.

– Trong đa số trường hợp, cả hai tinh hoàn teo nhỏ và không hoạt động. Các nguyên nhân này có thể có liên quan đế di truyền hoặc teo tinh hoàn mắc phải gây ra hiện tượng không có tinh trùng trong tinh dịch.

Xuất tinh ngược dòng – nguy cơ không có tinh trùng trong tinh dịch

– Xuất tinh ngược là hiện tượng tinh dịch thay vì được phóng ra ngoài cơ quan sinh dục của nam giới khi đạt được cực khoái lại quay ngược trở lại bàng quang.

Nguyên nhân không có tinh trùng trong tinh dịch

Xuất tinh ngược khiến tinh trùng đi trở lại bàng quang

– Sau đó, thoát ra ngoài theo đường nước tiểu và không có tinh trùng trong tinh dịch, nước tiểu có màu đục dẫn tới việc mỗi lần tiểu tiện sẽ cảm thấy đau buốt.

– Với những trường hợp năng sẽ giảm khả năng thụ thai, lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh – nguy cơ không có tinh trùng trong tinh dịch

– Cấu tạo hệ thống hệ thống tĩnh mạch bao gồm tĩnh mạch, tĩnh mạch trong và sau. Nếu tại van tĩnh mạch có sự khiếm khuyến sẽ khiến quá trình tuần hoàn máu từ tinh hoàn đến ổ bụng không được diễn ra như bình thường mà chảy ngược vào phía bên trong bìu.

– Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn một cách bất thường làm cho tinh hoàn bị chảy xệ.

– Bệnh lý tinh hoàn này có thể gây ra vô sinh do số lượng tinh trùng giảm, chất lượng cũng giảm sút… vì tinh hoàn chỉ sản xuất tinh trùng có chất lượng nếu nhiệt độ của bìu thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 3 – 4 độ C.

– Giãn tĩnh mạch thừng tinh ngày càng có xu hướng trẻ hóa ở nam giới. Nếu tình trạng này để lâu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng tinh trùng, thậm chí có nguy cơ không có tinh trùng trong tinh dịch.

Không có tinh trùng trong tinh dịch là con đường ngắn nhất dẫn đến vô sinh hiếm muộn, do đó, khi có kết quả xét nghiệm tinh đồ dịch có tính hiệu “đỏ”, các nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế để được hỗ trợ điều trị tránh cho bệnh chuyển biến xấu.

Phòng Khám Đa Khoa An Giang hiện đang hỗ trợ điều trị không có tinh trùng trong tinh dịch bằng các phác đồ tiên tiến, hiện đại nhất. Tùy từng nguyên nhân gây bệnh, mức độ biểu hiện của bệnh và thể trạng sức khỏe mỗi người sẽ có phương pháp tương ứng.

Nếu không có tinh trùng trong tinh dịch được xác định do ống dẫn tinh bị tắc hoặc không có, bác sĩ chuyên khoa phòng khám chúng tôi sẽ tiến hành phẫu thuật nối ống dẫn tinh vào mào tinh hoàn hoặc cắt phân đoạn thông ống nối dẫn tinh.

Nguyên nhân không có tinh trùng trong tinh dịch

Phòng Khám Đa Khoa An Giang – địa chỉ hỗ trợ điều trị không có tinh trùng trong tinh dịch hiệu quả

Trường hợp ống dẫn tinh không có khả năng phục hồi bằng phương pháp thông tắc mà bệnh nhân lại mong muốn có con thì cần thụ tinh nhân tạo với tinh trùng lấy từ mào tinh hoặc tinh hoàn. Tỷ lệ thụ thai trong trường hợp này lên đến 70% và sự phát triển của thai nhi có thể diễn ra bình thường.

Nếu không có tinh trùng trong tinh dịch do biến chứng của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh cần tiến hành phẫu thuật cột tĩnh mạch thừng tinh bị giãn càng sớm càng tốt nhằm cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng, đảm bảo quá trình sinh sản về sau.

Thực hiện tiểu phẫu này tại Phòng Khám Đa Khoa An Giang được thực hiện bởi đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ ưu tú cấp 1, có nhiều năm kinh nghiệm đến từ bệnh viện hàng đầu trên cả nước, áp dụng tiến bộ y khoa nhuần nhuyễn.

Đặc biệt, chi phí hỗ trợ điều trị bệnh tại phòng khám chúng tôi luôn đảm bảo công khai, minh bạch, theo đúng quy chuẩn Bộ Y Tế đề ra.