Những điều mẹ bầu nên biết về viêm âm đạo khi mang thai

Viêm âm đạo khi mang thai là căn bệnh khá nguy hiểm, thường gặp ở phụ nữ mang thai, nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng dẫn đến sinh non, thậm chí thai nhi có thể tử vong.

Viêm âm đạo khi mang thai là gì?

Viêm âm đạo khi mang thai là hiện tượng viêm tại niêm mạc và tổ chức mô dưới niêm mạc âm đạo trong thời gian phụ nữ mang bầu chủ yếu do vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng gây nên. Đây là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa về đường sinh dục thường gặp ở nữ giới khi bước vào giai đoạn sinh đẻ.

Theo thống kê lâm sàng, cứ khoảng 5 người thì có 1  người bị mắc bệnh viêm âm đạo khi mang thai. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm âm đạo khi mang thai xuất phát từ ba nguyên nhân chính sau:

Những điều mẹ bầu nên biết về viêm âm đạo khi mang thai

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai là nguyên nhân dẫn đến mắc viêm âm đạo

Nội tiết tố thay đổi đột ngột: Nội tiết tố trong thời gian mang thai thay đổi đột ngột làm lượng khí hư trong cơ thể thai phụ tăng cao, nồng độ pH trong âm đạo thay đổi theo, chức năng thận giảm xuống, lượng đường trong nước tiểu tăng cao. Điều này tạo môi trường thuận lợi để cho các vi khuẩn có hại xâm nhập, phát triển mạnh mẽ như: Candida, nấm Chlamydia… làm thai phụ dễ mắc viêm âm đạo.

Thay đổi lượng axit, đường trong cơ thể: Theo các chuyên gia cho biết, lượng đường và axit trong cơ thể thay đổi có thể khiến nữ giới dễ mắc viêm âm đạo khi mang thai.

Nồng độ pH trong âm đạo thay đổi: Mang thai, khí hư tiết ra nhiều dễ làm nồng độ pH trong âm đạo thay đổi, khiến cho các bệnh phụ khoa khác phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là viêm âm đạo.

Bên cạnh đó, các thói quen vệ sinh vùng kín kém, không đúng cách, sử dụng các chất tẩy rửa mạnh,… cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo khi mang thai.

Triệu chứng của viêm âm đạo khi mang thai

Viêm âm đạo khi mang thai có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau đây:

Khí hư ra nhiều có màu sắc lạ như vàng, xanh, nâu hoặc trắng đục kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.

Vùng âm đạo đỏ tấy, sưng, ngứa và đau rát.

Đi tiểu thường xuyên, có cảm giác tiểu buốt, tiểu rắt, đau khi đi tiểu.

Nếu để nặng hơn, viêm âm đạo có thể lan rộng ra các vùng lân cận gây viêm nhiễm làm cho người bệnh cảm giác đau nhức, buồn nôn và sốt.

Những điều mẹ bầu nên biết về viêm âm đạo khi mang thai

Khí hư tiết ra có màu vàng – biểu hiện viêm âm đạo khi mang thai

Biến chứng của viêm âm đạo khi mang thai

Viêm âm đạo khi mang thai không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu cho thai phụ mà còn có thể gây ra rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với mẹ và trẻ như:

Gây sinh non, sẩy thai: Viêm âm đạo khi mang thai thường khiến thai phụ dễ sinh non, hoặc các em bé sau sinh thường nhẹ cân hơn. Ngoài ra, nếu tình trạng viêm âm đạo nặng sẽ khiến mẹ bị sảy thai.

Lây nhiễm sang thai nhi: Nấm âm đạo có thể lây nhiễm sang trẻ sơ sinh đi qua cửa âm đạo, nấm dính vào niêm mạc miệng gây viêm niêm mạc miệng (tưa lưỡi), viêm da do nấm. Bé có thể bị suy dinh dưỡng từ khi ở trong bụng mẹ, bị thiếu tháng do sinh non, sức đề kháng yếu và rất dễ gặp tình trạng viêm phổi.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nếu nữ giới sinh con gái, viêm âm đạo ở mẹ có thể sẽ di truyền cho các bé. Viêm âm đạo bẩm sinh với các bé gái thường rất khó chữa vì hệ miễn dịch của bé chưa tốt đủ để dùng các loại thuốc như người lớn.

Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm âm đạo khi mang thai

Thăm khám bệnh sớm là cách bảo vệ sức khỏe bản thân và bé yêu

Nữ giới khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo khi mang thai cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và hỗ trợ điều trị tránh những biến chứng có thể xảy ra với thai nhi cũng như chính bản thân người mẹ.

Sau khi khám, xác định nguyên nhân và mức độ bệnh, các bà mẹ sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng các loại kháng sinh an toàn mà không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Lưu ý: Dùng thuốc phải dùng đúng, đủ liều ngay cả khi không còn các dấu hiệu, triệu trứng của bệnh để tránh việc tái phát. Đặc biệt, thai phụ không nên tự ý mua thuốc mà chưa có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ nhằm tránh gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Ngoài ra cần kết hợp với việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chế ăn,uống, ngủ, nghỉ hợp lý,… để đạt được hiệu quả hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hi vọng những thông tin trên đã cung cấp cho các mẹ bầu hiểu rõ viêm âm đạo khi mang thai. Từ đó có thể thực hiện phòng chống và có biện pháp chữa trị bệnh kịp thời, bảo vệ sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Phòng Khám Đa Khoa An Giang đã và đang đầu tư các trang thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại. Gồm có máy xét nghiệm, phân tích tự động, chụp cộng hưởng,… mang đến nhiều ưu điểm vượt trội, kết quả chuẩn xác trong khám và hỗ trợ điều trị viêm âm đạo khi mang thai.

Thời gian thực hiện việc thăm khám nhanh chóng nhưng kết quả vẫn chính xác.

Với các hình ảnh trực quan, rõ nét để giúp bác sĩ chuyên khoa có thể phân tích và đưa ra kết luận nhanh chóng hơn.

Có thể lưu lại và in kết quả để làm hồ sơ bệnh án một cách chuyên nghiệp.

Viêm âm đạo khi mang thai và những điều cần biết

Phòng Khám Đa Khoa An Giang có đội ngũ y bác sĩ giỏi trong việc hỗ trợ điều trị viêm âm đạo khi mang thai

Bên cạnh đó, Đa Khoa An Giang có đội ngũ tư vấn viên nhiều kinh nghiệm, có chuyên môn và tận tình, chu đáo sẽ hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc về bệnh 24h/24h.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt lịch hẹn online miễn phí để không phải mất công chờ đợi, làm thủ tục nhanh, gọn không tốn nhiều thời gian.

Hơn thế nữa, phòng khám chúng tôi có thời gian làm việc linh hoạt 8 – 20h hàng kể cả ngày chủ nhật giúp nam giới tiện sắp xếp công việc để thăm khám, hỗ trợ chữa bệnh phụ khoa dễ dàng.

Áp dụng mô hình thăm khám bệnh 1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân khép kín nhằm đảm bảo quá trình trị liệu được toàn diện, chu đáo nhất.

Ngoài ra, chi phí hỗ trợ điều trị viêm âm đạo khi mang thai luôn rõ ràng, minh bạch, hợp lý theo quy định của Bộ Y Tế.