Tìm hiểu về bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Bệnh viêm đường tiết niệu là bệnh lý khiến cho hệ tiết niệu (bài tiết nước tiểu) khó khăn trong việc thải ra bên ngoài những chất lỏng dư thừa và các chất hòa tan từ sự lưu thông máu.

Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, vì cấu tạo đường niệu ở nữ giới ngắn và thẳng, lại gần hậu môn nên vi khuẩn xâm nhập dễ dàng, đặc biệt vi khuẩn E.Coli là loại vi khuẩn có hại thường trú trong đường ruột, và rất dễ gây viêm khi sống trong đường niệu.

– Việc vệ sinh không đúng cách khi đại tiện, sử dụng băng vệ sinh quá thời gian trong lúc hành kinh đã vô tình đưa lượng hại khuẩn từ hậu môn vào âm hộ, gây lây lan đường tiết niệu.

– Thói quen uống ít nước, nhịn tiểu lâu hoặc khi quan hệ tình dục xong không đi tiểu liền sẽ làm cho nước tiểu bị ngưng đọng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E.Coli phát triển.

Tìm hiểu về bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Vệ sinh cá nhân vùng kín không đúng cách có thể khiến hệ thống đường tiết niệu bị viêm nhiễm

– Phụ nữ đang mang thai do thay đổi cấu trúc của xương chậu, nên mất nhiều nước hơn bình thường, số lần đi tiểu giảm, dẫn tới tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào dễ hơn.

– Những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới cao hơn người bình thường.

– Bệnh tiểu đường thường gây ra cảm giác muốn đi tiểu nhiều lần, đồng thời hệ thống miễn dịch lúc này cũng bị suy giảm chức năng khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng da, nấm sinh dục, nhiễm trùng đường tiết niệu…

– Di truyền gen là một trong những yếu tố làm phát triển bệnh viêm đường tiết niệu. Nếu trong gia đình có bố, mẹ bị mắc bệnh, thì tỉ lệ con cái sinh ra có nguy cơ mắc phải căn bệnh này sẽ khá cao.

Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Dưới đây là một số dấu hiệu đặc trưng nhất khi hệ thống đường tiết niệu của các chị em bị viêm nhiễm:

Bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới gây ra cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên, thậm chí là liên tục nhưng lại tiểu khó, tiểu rắt.

– Cảm giác đau, nóng rát khi đi tiểu. Thường cảm thấy trong các ống dẫn nước tiểu ra khỏi bàng quang (niệu đạo) hoặc các khu vực xung quanh bộ phận sinh dục.

Nước tiểu đục, mùi hôi nặng rất dễ nhận biết.

Tiểu ra mủ gặp trong trường hợp viêm niệu đạo do lậu, Chlamydia, hoặc gặp trong trường hợp đường tiết niệu bị nhiễm trùng như thận bị ứ mủ do sỏi, lao thận.

– Ở một số trường hợp bị viêm đường tiết niệu sẽ khiến người bệnh bị sốt, đau bụng, lúc này bệnh đã chuyển nặng.

Tìm hiểu về bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Tiểu khó, tiểu rắt – triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Tác hại viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Viêm nhiễm phụ khoa này tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng nếu không được phát hiện sớm và can thiệp ngoại khoa kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

Biến chứng phì đại và ung thư tuyến tiền liệt: Làm những triệu chứng càng nặng nề hơn.

Nguy hiểm đến thận: Giảm chức năng thận đến suy thận mạn tính, gây tổn thương cho tim và mạch máu, thậm chí đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung.

Ảnh hưởng đến thai nhi: Bất kỳ một bệnh lý viêm nhiễm nào ở âm đạo đều có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản của nữ giới, nếu nặng có thể gây vô sinh, phụ nữ mang thai mắc bệnh dễ dẫn đến thai bị chết lưu, sinh non hoặc dị thai.

Sức khỏe và tinh thần bị sa sút: Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, bất an, ngại tiếp xúc vợ chồng, lâu dần dễ dẫn đến xa cách và tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Tìm hiểu về bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Vô sinh hiếm muộn – biến chứng khôn lường khi mắc bệnh viêm đường tiết niệu

Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu

Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ có phương pháp hỗ trợ chữa viêm đường tiết niệu khác nhau.

– Nếu vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới thì việc hỗ trợ điều trị thường được sử dụng bằng thuốc kháng sinh.

– Khi thực hiện hỗ trợ điều trị bằng thuốc phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, tránh trường hợp khi nhận thấy các triệu chứng đã giảm thì tự ý ngừng điều trị. Chính thói quen này gây ra tình trạng kháng kháng sinh ngày càng phổ biến hiện nay.

Đa Khoa An Giang – địa chỉ hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả

– Giữ gìn vệ sinh sach sẽ là biện pháp phòng tránh cũng như cách hỗ trợ điều trị quan trọng cho bệnh viêm đường tiết niệu, hạn chế tối đa sự lây lan của các hại khuẩn, tránh tình trạng viêm nhiễm nặng.

– Đồng thời cần uống đủ ít nhất 2 lít nước một ngày, tránh thói quen nhịn tiểu để thận có thể bài tiết các chất thải, hại khuẩn ra khỏi đường tiết niệu. Quan hệ tình dục chung thủy và có biện pháp quan hệ an toàn để tránh lây nhiễm bệnh viêm đường tiết niệu cũng như nhiều loại bệnh viêm nhiễm khác.

– Tuy nhiên, việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới cần được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín để đảm bảo mầm bệnh được tiêu diệt và tránh tình trạng tái phát về sau.

Đa Khoa An Giang là một trong những địa chỉ khám, hỗ trợ điều trị bệnh về viêm đường tiết niệu hiệu quả với đội ngũ bác sĩ giỏi, có nhiều kinh nghiệm cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa An Giang đang áp dụng những phương pháp hiện đại như DHA cải tiến mới, miễn dịch gen sinh học hiện đại, oxygen để cải thiện tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu nhanh chóng, ngăn ngừa tái phát, bảo toàn khả năng sinh sản.

Chúng tôi luôn đảm bảo tính chuyên nghiệp trong trình độ chuyên môn của độ ngũ các chuyên gia, y bác sĩ.

Hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại, khép kín giúp quá trình hỗ trợ điều trị bệnh được nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất.

Mô hình 1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân được chúng tôi triển khai giúp quá trình đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh tối ưu nhất, đồng thời có những khuyến cáo và hỗ trợ kịp thời nhất.

Chúng tôi cam kết thông tin bệnh nhân và bệnh án được đảm bảo bí mật. Chi phí khám chữa bệnh được công khai, tuân thủ giá niêm yết và quy định của Bộ Y tế.