Tinh dịch loãng, nguyên nhân do đâu?

Tinh dịch loãng là dấu hiệu bất thường cảnh báo nam giới có nguy cơ mắc các bệnh lý nam khoa như tinh hoàn ẩn, tràng dịch màng tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh,… làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến đời sống sinh hoạt, thậm chí là vô sinh.

Tinh dịch loãng là gì?

Tinh dịch là hỗn hợp giữa tinh trùng và dịch của nhiều tuyến sinh dục tiết ra như dịch tại mào tinh hoàn, túi tinh, tuyến tiền liệt.

Bảng dưới đây là những dấu hiệu nhận biết giữa tinh dịch bình thường và tinh dịch loãng:

Tinh dịch bình thườngTinh dịch loãng
Tinh dịch thông thường sẽ có màu trắng, đặc và trơn dính.

Sẽ hóa lỏng trong thời gian từ 10 – 30 phút kể từ khi xuất tinh ra ngoài.

Chứa khoảng 60 – 200 triệu con/ml mỗi khi xuất tinh.

Đây là dấu hiện cho thấy tinh trùng của bạn hoàn toàn khỏe mạnh.

Lúc đầu như nước lã, về sau như nước vo gạo, có mùi tanh hoặc có màu kèm theo.

Không đông đặc ngay sau khi xuất tinh vào âm đạo.

Chỉ có < 20 triệu con/ml hoặc không có tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh.

Điều này cho thấy bạn có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm, thậm chí là vô sinh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa An Giang, tinh dịch loãng do nhiều nguyên nhân gây ra:

Tinh dịch loãng do tinh hoàn ẩn (hay lạc chỗ)

Là hiện tượng nam giới sinh ra thì tinh hoàn nằm trong ổ bụng mà không xuống được bìu khiến cho tinh hoàn vẫn có khả năng tiết chế được hormone testosteron, nhưng lại không thể sinh tinh.

Tinh dịch loãng, nguyên nhân do đâu?

Đau dữ dội vùng bụng và tinh dịch loãng – triệu chứng tinh hoàn xoắn và lạc chỗ

– Tinh hoàn ẩn có thể nhận biết qua các triệu chứng như:

Đau dữ dội vùng bụng – triệu chứng tinh hoàn xoắn và lạc chỗ, sờ bìu thấy không có tinh hoàn.

Tinh dịch loãng.

Khi nằm, vùng bẹn có một khối cộm nhỏ.

Nếu kèm hiện tượng xoắn tinh hoàn sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau dữ dội và nôn ói.

Khi siêu âm sẽ thấy vị trí, kích thước của tinh hoàn trên đường di chuyển.

Tràng dịch màng tinh hoàn gây tinh dịch loãng

Tràn dịch màng tinh hoàn là hiện tượng bệnh lý ứ nước giữa hai lá màng tinh hoàn.

– Đối với người trưởng thành: tràn dịch màng tinh hoàn có thể là do bìu bị sưng, viêm mào tinh hoàn hoặc viêm tinh hoàn.

– Đối với bé trai: do quá trình phát triển của thai nhi bị bất thường, ống phúc mạc bị tắc khiến dịch trong ổ bụng tràn xuống và ứ nước tại màng tinh hoàn.

– Triệu chứng thường gặp của bệnh lý này bao gồm:

Tinh dịch loãng.

Đau dữ dội ở 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn và vùng bẹn, vùng bìu.

Bìu sưng to, ửng đỏ, da bìu căng và sa xuống dưới, khi soi đèn pin có thể thấy ánh sáng xuyên qua bìu.

Tinh hoàn sưng to, đau, thậm chí là cứng như đá.

Giãn mạch thừng tinh – nguyên nhân gây tinh dịch loãng

Tĩnh mạch thừng tinh là hệ thống tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn giúp cho tinh hoàn trao đổi nhiệt độ với môi trường, góp phần duy trì nhiệt độ của túi bi đôi luôn ổn định.

– Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị giãn hơn so với bình thường gây tình trạng tinh hoàn bị chảy xệ.

Tinh dịch loãng, nguyên nhân do đâu?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng khiến tinh dịch loãng

– Bên cạnh dấu hiệu tinh dịch loãng, giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng khiến nam giới xuất hiện những triệu chứng như:

Đau tức tinh hoàn, cảm giác nặng nề vùng bìu, những biểu hiện này sẽ tăng lên khi đứng hay ngồi lâu, và giảm khi nằm nghỉ ngơi.

Sờ thấy đám rối tĩnh mạch gần sát tinh hoàn nổi to, sần sùi như sợi dây bị xoắn lại, hơi cứng khi đứng, hoặc có thể nhìn thấy những mạch máu vùng bìu nổi rõ trong vùng sinh dục.

Kích thước tinh hoàn nhỏ hơn bình thường.

Phương pháp hỗ trợ điều trị tinh dịch loãng

Khi phát hiện hiện tượng tinh dịch loãng, nam giới không nên ngần ngại mà hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Phòng Khám Đa Khoa An Giang hiện là đơn vị y tế chuyên hỗ trợ điều trị bệnh nam khoa nói chung và tinh dịch loãng, tinh dịch yếu nói riêng bằng các phác đồ tiên tiến, hiện đại nhất.

Đối với các bệnh viêm nhiễm nam khoa có liên quan đến vấn đề tinh dịch loãng, phòng khám chúng tôi hiện đang áp dụng các phương pháp hỗ trợ chữa hiện đại, có sự kết hợp của máy trị liệu sóng ngắnmáy hồng quang 3D tiên tiến, được nhập khẩu từ một số quốc gia có nền y học tiến bộ trên thế giới nên kết quả thăm khám, chẩn đoán và hỗ trợ chữa sẽ chất lượng cao.

Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đến từ các bệnh viện hàng đầu trên cả nước cùng hệ thống trang thiết bị y khoa tiên tiến, hiện đại; kết hợp với các phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh hiện đại nhất nhằm mang lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe nam giới được tốt nhất.

Chuyên gia tư vấn nhiệt tình, chu đáo, làm việc 24/24 giờ, giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của người bệnh khoa học, chuyên nghiệp.

Với mô hình khép kín 1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân; hệ thống đặt lịch khám chuyên nghiệp giúp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí hỗ trợ điều trị bệnh.

Mọi thông tin bệnh án được bảo mật tuyệt đối, chi phí thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh đảm bảo công khai, minh bạch, theo đúng quy định của Bộ Y Tế đề ra.