Tinh hoàn nổi cục cứng là dấu hiệu của bệnh gì?

Cùng với tinh hoàn sưng tấy đỏ, đau đớn, tinh hoàn nổi cục cứng cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc nhiều bệnh lý đặc biệt nguy hiểm, nhất là ung thư tinh hoàn.

Trong bộ máy sinh dục, tinh hoàn là bộ phận quan trọng nhất với chức năng chính là sản sinh ra tinh trùng và hormone sinh sản giúp duy trì nòi giống.

Khi sinh ra nam giới sẽ có 2 tinh hoàn, đến tuổi trưởng thành, kích cỡ trung bình của mỗi tinh hoàn ở khoảng 4.5 x 2.5 cm, nặng 10 – 15 gram; hai bên tinh hoàn tương đối cân xứng nhau.

Trường hợp tinh hoàn không đảm bảo được những yếu tố như đã kể trên, kèm theo hiện tượng đau nhức, sưng tấy, tinh hoàn nổi cục cứng,… cho thấy cơ quan sinh sản này đang có sự bất thường nghiêm trọng.

Tinh hoàn nổi cục cứng là dấu hiệu của bệnh gì?

Tình trạng tinh hoàn nổi cục cứng ở nam giới

Tinh hoàn nổi cục cứng – nguy cơ u tinh hoàn rất cao

Thông thường, u tinh hoàn xuất hiện khá âm thầm không gây đau đớn và được chia làm 3 giai đoạn: U nằm trong tinh hoàn => Đã có triệu chứng di căn sang hạch => Di căn sang các cơ quan khác như gan, phổi.

– Điều đáng chú ý nhất khi bị u tinh hoàn là tinh hoàn nổi cục cứng và không đau ở một bên. Lúc này, bệnh nhân có thể phát hiện một cách ngẫu nhiên hoặc có sang chấn ở bìu.

– Khi các khối u tinh hoàn to lên sẽ khiến người bệnh cảm thấy nặng, vướng víu và xệ xuống. Thăm khám thấy u có dạng hình trứng với kích thước vài cm, trọng lượng khoảng vài chục gram.

– U này thường có vỏ xơ nhẵn bao bọc, nang chứa dịch màu nâu hoặc vàng. Nếu không được phát hiện sớm, tinh hoàn to dần lên, cứng, có chỗ lồi lõm nên khó phân biệt giữa tinh hoàn với mào tinh hoàn và thừng tinh, nổi hạch bẹn, thậm chí là u ổ bụng khi đã có di căn.

Tinh hoàn nổi cục cứng do viêm nhiễm ở tinh hoàn

Theo các bác sĩ chuyên nam khoa Phòng Khám Đa Khoa An Giang, viêm tinh hoàn được xem là nhóm bệnh lý tinh hoàn thường gặp nhất ở nam giới trong độ tuổi sinh sản.

Tinh hoàn nổi cục cứng là dấu hiệu của bệnh gì?

Các trường hợp ung thư tinh hoàn ở giai đoạn đầu đều khiến tinh hoàn nổi nhiều cục cứng

Viêm tinh hoànUng thư tinh hoàn
– Viêm tinh hoàn phát triển qua 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính, có các triệu chứng thường xuất hiện như:

– Nam giới có thể nhận biết bệnh qua các triệu chứng như sốt cao, ớn lạnh, cảm giác đau vùng bìu, háng.

– Thăm khám lâm sàng thấy da bìu đỏ, phù nề, mào tinh to, tinh hoàn nổi cục cứng, thành tinh dày, đi tiểu ra máu.

– Với các trường hợp bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, tinh hoàn sưng tấy hơn, sau đó có biểu hiện xơ cứng, đau.

– Nguy cơ biến chứng teo tinh hoàn, apxe mô bìu, viêm tuyến tiền liệt, thậm chí là ung thư tinh hoàn, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các đấng mày râu.

– Ung thư tinh hoàn thường chiếm 1% các bệnh ung thư ở nam giới và được hình thành từ các tế bào của tinh hoàn.

– Lúc này, tại 2 bên tinh hoàn xuất hiện khối u, tinh hoàn nổi cục cứng, kích thước giống như hạt đậu hoặc lớn hơn rất nhiều.

– Cảm giác đau nhức, khó chịu bên trong tinh hoàn hoặc bìu, đau âm ỉ bụng dưới, bẹn, ngực, vùng lưng, đờm có lẫn máu.

– Khi ung thư tinh hoàn chuyển sang giai đoạn di căn, kích thước 2 khối u tinh hoàn lớn hơn rất nhiều, khối u nổi lên nhiều hơn.

– Bệnh làm suy giảm chức năng đời sống tình dục, thậm chí đe dọa trực tiếp đến tính mạng khi ung thư tinh hoàn chuyển sang giai đoạn cuối và không có phác đồ can thiệp kịp thời.

Nhận biết bệnh nang mào tinh hoàn qua dấu hiệu tinh hoàn nổi cục cứng

Nang mào tinh hoàn – một dạng bệnh viêm nhiễm nam khoa do sự ứ đọng, tắc nghẽn của một hoặc một vài ống dẫn tinh ở mào tinh khiến dịch tiết ra nhiều và hình thành nên các nang.

– Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, nang mào tinh hoàn chủ yếu xuất hiện ở đầu tinh hoàn do ống tuyến mào tinh bị lộn ngược hoặc cuộn lại làm cản trở quá trình đưa dịch ra bên ngoài.

– Bệnh nhân có thể tự phát hiện nang mào tinh hoàn bằng cách sờ nắm vào tinh hoàn của mình. Nếu thấy khối rắn ở đầu mào tinh hoàn, tinh hoàn nổi cục cứng thì tỷ lệ mắc bệnh rất cao.

– Bên cạnh đó, mào tinh hoàn còn xuất hiện một số khối chứa dịch hình tròn hoặc bầu dục, khi sờ vào có cảm giác đau đớn, khó chịu.

– Nếu không được can thiệp ngoại khoa kịp thời, nguy cơ apxe bìu, teo tinh hoàn, vô sinh hiếm muộn ở nam giới rất cao.

Có thể thấy rằng, tinh hoàn nổi cục cứng có mức độ đặc biệt nghiêm trọng, do đó, việc phát hiện và hỗ trợ điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng.

Phòng Khám Đa Khoa An Giang hiện là đơn vị y tế chuyên hỗ trợ chữa tinh hoàn nổi cục cứng bằng các phác đồ y khoa hiện đại, tiên tiến nhất.

Trường hợp tinh hoàn nổi cục cứng được xác định do u tinh hoàn, viêm tinh hoàn, phòng khám chúng tôi sẽ áp dụng phác đồ xạ trị hoặc từ chấn nhiệt dung nhằm hỗ trợ điều trị các triệu chứng liên quan, tăng cường tuần hoàn máu và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Nếu tinh hoàn nổi cục cứng do ung thư tinh hoàn, việc tiến hành phẫu thuật nạo vét hạch di căn hoặc cắt bỏ toàn bộ tinh hoàn để bảo vệ tính mạng người bệnh là điều cần thiết.

Tinh hoàn nổi cục cứng là dấu hiệu của bệnh gì?

Được xây dựng theo quy chuẩn phòng khám quốc tế, Đa Khoa An Giang luôn chú trọng đến:

Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, đến từ các bệnh viện hàng đầu trên cả nước.

Mô hình 1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân được chúng tôi triển khai nhằm đảm bảo tính chu đáo, toàn diện nhất khi hỗ trợ điều trị bệnh.

Hệ thống trang thiết bị y khoa khang trang, hiện đại; hệ thống phòng chờ, phòng tiểu phẫu, phòng hồi sức vô trùng, sạch sẽ giúp người bệnh an tâm khi lưu viện tại đây.

Chúng tôi cam kết, tất cả thông tin bệnh án được bảo mật tuyệt đối; chi phí thăm khám và hỗ trợ điều trị tinh hoàn nổi cục cứng công khai, theo đúng quy định Bộ Y Tế đề ra.