Phòng Khám Đa Khoa An GiangPhòng Khám Đa Khoa An Giang

Viêm đường tiết niệu khi mang thai có nguy hiểm không?

Phụ nữ mang thai là đối tượng thường có nguy cơ mắc phải căn bệnh viêm đường tiết niệu khá cao. Bệnh viêm đường tiết niệu khi mang thai sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của thai nhi, thậm chí có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Tại sao phụ nữ mang thai dễ bị viêm đường tiết niệu?

Bệnh viêm đường tiết niệu thường xảy ra ở chị em đang trong độ tuổi sinh đẻ và đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Trong thời kỳ mang thai, nồng độ axit amin, vitamin và nhữngchất dinh dưỡng khác trong nước tiểu tăng cao tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng sinh trưởng nhanh chóng.
Bên cạnh đó, đường tiết niệu của phụ nữ mang thai có những thay đổi so với bình thường do tử cung thường nghiêng về bên phải (đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ). Những thay đổi này sẽ gây chèn ép vào niệu quản và thận phải, dễ gây ứ nước thận và viêm thận. Nước tiểu ứ đọng gây giảm độ đặc và có tình trạng chuyển ngược dần bàng quang – niệu quản, lượng đường trong nước tiểu tăng, progesterone và estrogen niệu tăng,…
Những thay đổi về sinh lý nội tiết dưới tác động của progesterone trong giai đoạn thai kỳ sẽ làm nhu động ruột và nhu động niệu quản giảm. Những yếu tố này sẽ khiến phụ nữ dễ bị táo bón và ứ đọng nước tiểu tạo điều kiện để các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm hoành hành
Đặc biệt, nếu thai phụ quan hệ tình dục trong thời gian này cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh viêm đường tiết niệu khi mang thai. Những vi khuẩn gần âm đạo có thể dễ dàng đi vào niệu đạo thông qua quá trình quan hệ. Do đó, nếu phụ nữ mang thai có quan hệ trong thời kỳ này thì nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

Những ảnh hưởng của viêm đường tiết niệu khi mang thai

Khi mang thai phần xương chậu của phụ nữ thay đổi kết hợp với nồng độ hormone tăng cao, làm giãn đường tiết niệu khiến dòng chảy của nước tiểu bị yếu và châm đi, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển hoặc do tử cung to lên chèn ép bàng quang, niệu quản… dẫn đến bị viêm đường tiết niệu ở bà bầu.
Viêm nhiễm đường tiết niệu khi mang thai được chia thành 3 mức độ và tùy thuộc vào mỗi mức độ mà sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

• Nhiễm khuẩn đường tiểu: Lúc này, vi khuẩn gây bệnh đã xâm nhập và phát triển trong đường nước tiểu, nhưng người bệnh thường rất khó phát hiện vì những triệu chứng của bệnh thường giống với các triệu chứng khi mang thai khác ở nữ giới. Bệnh thường chỉ được phát hiện khi mẹ bầu thực hiện xét nghiệm và kiểm tra nước tiểu.
  • Nhiễm trùng bàng quang: Lúc này vi khuẩn đã bắt đầu lan rộng đến vùng bàng quang, người bệnh thường gặp phải tình trạng đau buốt khi đi tiểu, bí tiểu hoặc tiểu nhiều, có khi tiểu ra máu… Nếu không nhanh chóng điều trị có thể dẫn tới viêm thận, viêm bể thận cấp vô cùng nguy hiểm.
  • Viêm cầu thận cấp: Bà bầu bị viêm cầu thận cấp có triệu chứng phù toàn thân, phù trắng ấn lõm, cân nặng tăng nhanh (2 kg/tuần). Thêm vào đó, bà bầu dễ bị tăng huyết áp, tiểu ít cùng với đó là nhức đầu có khi mờ mắt. Nếu để lâu, cả sản phụ và thai nhi có khả năng tử vong.
  • Suy thận cấp: Khi bị suy thận cấp, thai phụ thường có triệu chứng phù và tiểu ít. Bệnh này khiến cho bé nhẹ cân, có thể gây sảy thai, non tháng hay thai chết lưu (tỷ lệ tử vong cao ở cả mẹ và bé).

Phương pháp phòng ngừa viêm đường tiết niệu khi mang thai

Chúng ta không thể ngăn ngừa được bệnh một cách tuyệt đối trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, một số lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh:

• Uống nhiều nước: Phụ nữ có thai nên cố gắng uống ít nhất 8 ly nước một ngày để đảm bảo lượng nước cần thiết cho cơ thể và sự lưu thông máu. Khi uống nhiều nước số lần đi tiểu của các chị em cũng sẽ tăng lên, khi đó có thể hạn chế nguy cơ viêm nhiễm ở đường tiết niệu.
  • Đi tiểu thường xuyên: Có thể bạn sẽ cảm thấy phiền toái khi cơ thể cứ thôi thúc muốn đi tiểu liên tục, tuy nhiên hãy cố gắng đi khi có nhu cầu. Đừng cố gắng nín nhịn vì việc giữ nước tiểu trong người sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn bùng phát gây viêm đường tiết niệu khi mang thai.
  • Mặc đồ lót có kích cỡ phù hợp, chất liệu làm bằng cotton: Vi khuẩn và nấm có thể phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Do đó, bạn nên mặc quần lót có kích cỡ vừa vặn, có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt để vùng kín luôn khô ráo. Có thể cởi bỏ quần lót trong khi ngủ để không khí được lưu thông tốt.
  • Vệ sinh vùng kín từ trước ra sau: Đây là việc làm bạn cần luôn ghi nhớ, đặc biệt là sau khi đi đại tiện. Việc lau chùi hậu môn từ trước ra sau sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng nhiễm khuẩn ngược.
  • Thận trọng khi sử dụng dung dịch vệ sinh: Việc sử dụng các sản phẩm có mùi, bao gồm xà bông, nước rửa phụ khoa hay giấy vệ sinh có thể khiến khu vực tổn thương bị kích ứng nặng thêm. Do đó, bạn hãy thận trọng và nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản phụ khoa để lựa chọn được sản phẩm thích hợp trong giai đoạn bầu bí. Đồng thời, tuyệt đối không được thụt rửa hậu môn bừa bãi khi đang có thai.
  • Duy trì một chế độ ăn lành mạnh: Với một chế độ ăn uống khoa học, bạn sẽ hạn chế được tình trạng viêm đường tiết niệu và duy trì được trạng thái sức khỏe tốt nhất khi mang thai. Thường xuyên uống nước ép nam việt quất và tránh ăn nhiều đồ ngọt có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.
Viêm tiết niệu khi mang thai có nguy hiểm không?

Phụ nữ mang thai bị viêm tiết niệu nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Cách chữa viêm đường tiết niệu khi mang thai hiệu quả

Đầu tiên, khi nhận thấy các triệu chứng của viêm đường tiết niệu, thai phụ cần tới ngay bệnh viện để khám và điều trị. Tại đây, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn cho các loại thuốc kháng sinh dùng để điều trị hiệu quả dạng viêm nhiễm. Thông thường những loại thuốc được bác sĩ chuyên khoa kê đơn đều không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Do đó, mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu để đảm bảo hiệu quả bạn nên sử dụng đúng và đủ các loại thuốc được chỉ định.
Chị em bị viêm tiết niệu tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị, điều này có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, sốc thuốc hay có thể gây hại đến sự phát triển của thai nhi thậm chí dẫn tới tình trạng thai chết lưu hay sinh non. Do đó, trước khi tìm cách chữa viêm đường tiết niệu khi mang thai, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng, đồng thời tiến hành thăm khám để được các bác sĩ tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Bên cạnh việc uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ phụ sản, chị em mang thai nên uống bổ sung các loại nước hoa quả có tác dụng lợi tiểu. Nước râu ngô, rau mã để là những loại rất tốt cho phụ nữ mang thai bị viêm đường tiết niệu. Chị em không nên nhịn tiểu và cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ để không cho vi khuẩn có cơ hội sinh sôi, phát triển.
Phòng khám đa khoa An Giang là địa chỉ thăm khám phụ khoa uy tín và chất lượng tại An Giang được nhiều chị em mang thai bị viêm đường tiết niệu lựa chọn. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa phụ sản giỏi chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị máy móc đầy đủ, hiện đại sẽ giúp chị em mang thai sớm thoát khỏi những phiền toái, khó chịu do viêm đường tiết niệu gây ra. Các bác sĩ sẽ kiểm soát kịp thời những hậu quả nghiêm trọng của bệnh viêm tiết niệu có thể xảy ra, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát trở lại hiệu quả.
Vì vậy nếu bạn đang có dấu hiệu bất thường bị bệnh viêm đường tiểu khi mang thai, bạn có thể yên tâm khi tới Phòng khám đa khoa An Giang thăm khám và các bác sĩ sẽ có cách chữa viêm đường tiết niệu ở bà bầu hiệu quả tại đây. Mọi thắc mắc thai phụ cần được tư vấn thêm hay hỗ trợ đặt lịch hẹn khám, bạn vui lòng nhấc máy gọi điện tới số hotline 0296 398 0000 để được các bác sĩ phụ sản giải đáp miễn phí.